image banner
NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ BỆNH HO GÀ

Ho gà là một bệnh truyền nhiễm gây ra do vi khuẩn ho gà tên khoa học là Bordetella pertussis.

Đường lây bệnh: Chủ yếu qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc trực tiếp qua nước bọt khi người nhiễm vi khuẩn nói chuyện hoặc tiếp xúc với đồ vật bị nhiễm dịch tiết đường hô hấp của người mắc bệnh.

Đối tượng có nguy cơ bị mắc ho gà: Bệnh xuất hiện ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên có hơn 90% số ca mắc là trẻ dưới 1 tuổi chưa tiêm phòng hoặc chưa tiêm đủ 3 mũi cơ bản. Trẻ càng nhỏ thì bệnh càng nặng và càng nhiều biến chứng.

Biểu hiện của bệnh: Khởi đầu của bệnh có thể không sốt hoặc sốt nhẹ, có viêm long đường hô hấp trên, mệt mỏi, chán ăn và ho. Cơn ho ngày càng nặng và trở thành cơn ho kịch phát trong 1-2 tuần, kéo dài 1-2 tháng hoặc lâu hơn. Cơn ho gà rất đặc trưng, thể hiện trẻ ho rũ rượi không thể kìm hãm được, sau cơn ho có lúc ngừng thở, tím tái. Sau đó là giai đoạn thở rít như tiếng gà gáy. Cuối cơn ho thường chảy nhiều đờm dãi trong suốt và sau đó là nôn.

Anh-tin-bai

Biến chứng của bệnh:

-  Viêm phế quản, viêm phế quản phổi do bội nhiễm.

-  Ho kéo dài và ngừng thở là biến chứng hay gặp nhất, dễ gây tử vong, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi.

-  Ho nhiều người bệnh có thể gây lồng ruột, thoát vị ruột, sa trực tràng.

-  Trường hợp nặng có thể gây vỡ phế nang, tràn khí trung thất hoặc tràn khí màng phổi.

-  Ngoài ra biến chứng viêm não (chiếm tỷ lệ 0,1%) là một biến chứng nặng của bệnh ho gà, tỷ lệ để lại di chứng và nguy cơ tử vong cao.

Cách biện pháp phòng bệnh ho gà:

- Đưa trẻ đi tiêm chủng vắc xin có thành phần phòng bệnh ho gà (DPT, Quinvaxem) đầy đủ, đúng lịch: Mũi 1: tiêm khi trẻ 2 tháng tuổi; Mũi 2: sau mũi một 1 tháng; Mũi 3: sau mũi hai 1 tháng; Mũi 4: khi trẻ 18 tháng tuổi.

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng mũi khi ho hoặc hắc hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng cho trẻ hằng ngày.

- Giữ vệ sinh nơi ở, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

- Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh ho gà phải cho trẻ nghỉ học, cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Nguồn tham khảo: Cục Y tế Dự phòng - Bộ Y tế

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Thư viện ảnh