Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Thời gian qua, công tác chỉ đạo điều hành thực hiện CCHC và kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) tiếp tục được Phường 7 quan tâm chỉ đạo một cách toàn diện trên tất cả các nội dung, các lĩnh vực như: cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách công vụ, cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử. Qua đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Cụ thể, ngay từ đầu năm, trên cơ sở kế hoạch của thành phố, UBND phường 7 đã xây dựng kế hoạch và ban hành các văn bản chỉ đạo các ngành, các đơn vị có liên quan tập trung thực hiện các nội dung: kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2025; chấn chỉnh tồn tại, hạn chế sau kiểm tra công tác cải cách hành chính của tỉnh và thành phố; chấn chỉnh đạo đức văn hóa, giao tiếp của công chức và những công việc của công chức không được làm; khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2024; đồng thời, chấn chỉnh nâng cao chỉ số cải cách hành chính năm 2025 trên địa bàn phường; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; nâng cao tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục trực tuyến một phần và toàn trình, qua dịch vụ bưu chính công ích; nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, chứng thực điện tử, thanh toán trực tuyến. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần khắc phục những hạn chế, đẩy nhanh quá trình cải cách hành chính, cải tiến lề lối làm việc, xây dựng nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, góp phần từng bước hiện đại hóa nền hành chính nhà nước. Bên cạnh đó, việc tổ chức hội nghị giao ban công tác cải cách hành chính được lãnh đạo ủy ban nhân dân phường đặc biệt quan tâm, nhằm kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, vướng mắc phát sinh trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
Về kiểm soát thủ tục hành chính, UBND phường đã thực hiện rà soát đánh giá thủ tục hành chính năm 2025 đảm bảo theo quy định; đồng thời, củng cố kiện toàn công chức phụ trách đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính. Kết quả, phường đã thực hiện rà soát 53 thủ tục hành chính ở 16 lĩnh vực. Thủ tục hành chính tiếp tục được rà soát, đơn giản hóa góp phần tích cực vào việc giảm bớt phiền hà trong giải quyết các yêu cầu của công dân.
Bộ thủ tục hành chính cấp xã được Phường 7 niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của phường.
Hiện Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường là 30 lĩnh vực với 101 thủ tục và Bộ thủ tục này đã được phường tổ chức niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của phường. Nhìn chung, việc niêm yết được thực hiện đảm bảo theo quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ. Đặc biệt, Phường 7 đã thực hiện công khai địa chỉ cơ quan, địa chỉ thư điện tử, số điện thoại của cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính đảm bảo theo quy định tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ. Thời gian qua, UBND phường không nhận được phản ánh, kiến nghị của tổ chức cá nhân về quy định thủ tục hành chính.
Với phương châm hoạt động đặt ra là “Luôn mỉm cười luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ” và “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo trong đánh giá kết quả giải quyết thủ tục hành chính” công tác cải cách hành chính trên địa bàn phường 7 ngày càng đi vào nề nếp, từ đó được đa số người dân đồng tình ủng hộ.
Để hướng tới sự hài lòng hơn nữa của người dân thời gian tới ủy ban nhân phường 7 tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính để đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi bổ sung rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính đồng thời tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về công tác cải cách hành chính trên địa bàn phường đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền về cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đến cán bộ công chức người dân và doanh nghiệp tạo thuận lợi cho cá nhân tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính./.